Thứ Ba, 16 tháng 3, 2010

Cuối năm nay, tỷ giá VND/USD sẽ lại tăng

Đây là dự báo của Trưởng Nghiên cứu khu vực Đông Nam Á (NH Standard Chartered- SCB) Tai Hui về tỉ giá giao dịch giữa USD và VND thời điểm cuối năm 2010!


Có nghĩa, theo như chuyên gia này dự báo thì sau quyết định giảm giá VND thêm 3,4% vào ngày 10.2 vừa qua, VND sẽ giảm giá hơn nữa trong những tháng tiếp theo bởi nguy cơ thâm hụt thương mại vẫn còn lớn.


Haizz, nói đến cái thâm hụt thương mại này thì thực sự là phải nói là tính đến tháng 1.2010, tổng thâm hụt thương mại trong 12 tháng của VN ở mức 14 tỉ USD và đang có chiều hướng ngày càng gia tăng! Ớn thiệt! Thậm chí là mức thâm hụt lớn nhất vào quý II/2008 khi tổng thâm hụt thương mại trong 12 tháng đạt mức 20 tỉ USD! Nguyên nhân? Theo SCB, nguyên nhân là do tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế trong nước cao hơn so với tốc độ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu!

Ảnh minh họa


Thêm nữa, tỷ giá tăng cao vào cuối năm còn là do yếu tố áp lực lạm phát mà nền kinh tế đang phải đối mặt. Lạm phát! Hai từ không biết khi nào mới có thể kết thúc được. Nhất là khi lạm phát tháng 12.2009 và tháng 1.2010 đã trở lại trên mức 7%! Thật đáng lo ngại! Mà đáng lo ngại hơn, đây lại là lần đầu tiên từ giữa năm 2008, lạm phát hàng tháng đã tăng trên 1% trong hai tháng liên tiếp. Mà như chúng ta cũng thấy, cũng biết, thì giá thực phẩm, nhà đất và giao thông vận tải là những nhân tố chính gây ra sự tăng vọt của lạm phát.


Theo nhận định của Tai Hui, lạm phát sẽ vượt mức 10% tính đến cuối năm nay và đạt mức trung bình 8,9% vào năm 2010. Mặc dù chỉ là dự đoán, nhưng mọi sự vẫn có thể xảy ra!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét